Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm

Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm

Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm

Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm

Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm
Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm
Dịch vụ
Tin tức bài viết
Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị công nghiệp tại TP HCM
Sáng ngày 25/3/2016, TS.Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Tổng hội Cơ khí Việt...
Không chỉ vượt hơn 400 nam sinh để trở thành sinh viên xuất sắc nhất...
Nghĩ tới việc có một chiếc máy bay trực thăng để phục vụ bà con hoặc...
Chiếc xe tăng Type 99 này có chiều dài 10m, rộng 3.5m, nặng 20 tấn và được...
Lại một lần nữa thế giới đua xe đạp chấn động vì bê bối doping,...
Hiện các khu công nghiệp chế xuất trên địa bàn các tỉnh phía Nam như...
Xác định sản phẩm cơ khí trọng điểm cần ưu đãi, hỗ trợ phải bắt...
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline tư vấn:
0908 297 796 - 0962 107 938
Trang Nguyễn Quang HuySkype Yahoo
Video - Clip

Nhân lực ngành cơ khí: Doanh nghiệp vẫn mỏi mắt tìm

 

Cơ khí - một ngành không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bất cứ 1 sản phẩm hàng hóa nào được tạo ra thì cũng có sự đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp của ngành cơ khí.
 
 

Nhân lực Cơ khí : Cung ít, cầu nhiều

     Hiện các khu công nghiệp chế xuất trên địa bàn các tỉnh phía Nam như TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh…luôn trong tình trạng thiếu hụt đội ngũ kỹ sư lành nghề các ngành chế tạo máy, tiện, phay… dù đăng tuyển khá nhiều. 

     Còn tại thị trường lao động phía Bắc, các công ty cơ khí ở các các khu công nghiệp ở Hà Nội, Bắc Ninh cũng có nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này khá lớn. Trên các trang web tuyển dụng như Việc làm 24h, Tìm việc nhanh, Careerlink… thì cơ khí là một trong những ngành mà các doanh nghiệp có nhu cầu lớn nhất.

 

gia cong co khi , gia công cơ khí , gia công , cơ khí

Ngành cơ khí luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân lực lớn

     Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi), trong quý 1/2013, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở nhóm ngành: Cơ khí – tự động hóa, dịch vụ phục vụ, công nghệ thông tin, kiến trúc - xây dựng, dệt may - giày… Dự báo trong  quý 2, nhu cầu nhân lực cao nhất vẫn là những nhóm ngành này.

     Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Falmi cho biết:  “Từ nay đến năm 2020, có 4 ngành kinh tế chủ lực cần nhiều lao động là cơ khí chế tạo chính xác - tự động hóa: Cần khoảng hơn 8.000 người/năm; điện tử - công nghệ thông tin: Cần 16.200 người/năm; chế biến thực phẩm: Cần 10.800 người/năm; hóa chất - hóa dược - mỹ phẩm: Cần 10.800 người/năm”. Do đó, sinh viên tốt nghiệp những ngành này trong thời gian tới sẽ dễ tìm việc làm và có thu nhập ổn định.

     Còn theo Quy hoạch nhân lực TP.HCM từ nay đến năm 2020, cơ khí chế tạo chính xác và tự động hóa là một trong 4 ngành công nghiệp chủ lực được ưu tiên, nên ngành này sẽ đòi hỏi một lượng lao động rất lớn và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

     Thông kế trong những năm qua cho thấy, nhóm ngành cơ khí - điện- điện tử  là 1 trong 10 nhóm ngành có nhu cầu nhân lực tuyển dụng đều đặn qua các năm và trong tương lai.  Sau khi tốt nghiệp, sinh viên dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp với mức thu nhập ổn định tại các nhà máy, công ty cơ khí, tập đoàn, viện nghiên cứu, khu công nghệ cao... trong và ngoài nước.

     Người học không mặn mà

     Trong khi các công ty gia công cơ khí đang thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ kỹ thuật cao thì học sinh và phụ huynh ít quan tâm đến ngành học này. Các thí sinh chỉ lựa chọn ngành cơ khí khi họ không đủ điểm đậu vào ngành học đăng ký và ngành này chỉ được coi là ngành học top dưới. 

     Thí sinh thường chuộng những ngành như Tài chính-ngân hàng, Điện, Điện tử viễn thông. Chỉ khi điểm thấp không đủ vào những khoa này thì thí sinh mới chọn khoa Cơ khí. Vì thế, ngành này chỉ được coi là lựa chọn bất đắc dĩ của các thí sinh có học lực vào dạng trung bình khá. 

     Tuy điểm chuẩn của ngành này khá thấp nhưng vẫn không thu hút được các thí sinh. Năm 2012, điểm chuẩn ngành học cơ khí của Đại học Bách Khoa Hà Nội: 19,5 điểm; Đại học Công nghiệp Hà Nội: Công nghệ kỹ thuật cơ khí: 15 điểm; Sư phạm Kỹ thuật TPHCM: Chế tạo máy: 14 điểm, Kỹ thuật cơ khí: 15,5 điểm; Đại học Đà Nẵng: Cơ khí động lực, Chế tạo máy: 16 điểm; Đại học Công nghiệp TPHCM: Kỹ thuật cơ khí: 14 điểm; Đại học Đà Nẵng: Kỹ thuật cơ khí: 13 điểm.

  gia cong co khi , gia công cơ khí , cơ khí

Sinh viên khoa cơ khí - Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội trong giờ thực hành

     Đặc biệt, trong khi nguồn nhân lực cơ khí trong nước đang thiếu trầm trọng thì học viên ngành này lại thích đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài thay vì làm việc cho các công ty cơ khí trong nước. Dù họ phải bỏ rất nhiều tiền để được đi xuất khẩu lao động hoặc nhiều lao động Việt Nam phải làm việc chui lủi trong các hầm sâu ở Malaysia, thậm chí bỏ mạng ở xứ người... 

     Nhiều công ty tuyển thợ cơ khí, kĩ sư cơ khí tại Hàn Quốc với mức lương hấp dẫn 30 triệu đồng/tháng, làm việc tại Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản với nhiều chế độ ưu đãi nên rất thu hút các lao động Việt Nam. Chính vì thế, các công ty cơ khí trong nước càng thiếu hụt nguồn lao động.

Sưu tầm .

 
 

Bài viết liên quan